Tại Việt Nam, ô tô điện đang phát triển nhanh trong thời gian qua, khi VinFast đã chuyển sang là hãng xe thuần điện. Theo hãng xe Việt, 6 tháng đầu năm 2024, đã có 21.800 xe VinFast được bàn giao đến khách hàng và đây là hãng xe xếp thứ 3 về doanh số chỉ sau Hyundai và Toyota.
Tuy nhiên, với người dùng xe điện, trạm sạc nhanh vẫn luôn là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe. Mặc dù VinFast vẫn đang triển khai xây thêm trạm sạc công cộng, nhưng với tốc độ bán xe như hiện tại, vẫn cần thêm giải pháp từ bên thứ 3.
Thêm trạm sạc ô tô điện cho người Việt, giá sạc bằng VinFast
Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) đang nghiên cứu và tiến hành đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên tại số 6 Huỳnh Thúc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
Theo PV Power, với vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp điện, công ty xác định việc đầu tư, xây dựng cung cấp các trạm sạc cho xe điện sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp cũng như phù hợp với chiến lược phát triển PV Power trong giai đoạn tới. Đồng thời, việc xây dựng các trạm sạc thí điểm là bước đầu tiên cần thực hiện để hướng tới các mục tiêu xa hơn là mở rộng số lượng, vị trí, công suất ra toàn quốc.
Được biết, PV Power đã ký biên bản Thỏa thuận hợp tác với EN Technologies Inc. để nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.
Trách nhiệm của PV Power là tìm kiếm vị trí đặt trạm, cung cấp hạ tầng kỹ thuật kèm theo gồm nguồn cấp điện đầu vào, cung cấp toàn bộ trang thiết bị còn lại gồm tủ phân phối điện, tủ viễn thông, thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống camera giám sát, thi công xây dựng, lắp đặt, cải tạo mặt bằng và các chi phí khác như bảo hiểm, kiểm định, các thủ tục và giấy phép liên quan.
Tương tự một số công ty xây dựng trạm sạc EverCharge, EV One khác, trạm sạc nhanh DC của PV Power có tổng công suất sử dụng 100-120kW (tuỳ vị trí đặt) trên diện tích khoảng 30-35m2. Tổng chi phí đầu tư của dự án khoảng hơn 1,8 tỷ đồng.
Cũng theo Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, việc thi công xây dựng trạm sạc đảm bảo tuân thủ các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về các biện pháp quản lý thi công, quản lý chất lượng, giám sát thi công, an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ.
Theo tìm hiểu thực tế của Dân Việt, trạm sạc tại số 6 Huỳnh Thúc Khánh, Ba Đình, Hà Nội gồm 2 trụ sạc, mỗi trụ được trang bị 1 cổng sạc với công suất từ 50-60kW/cổng sạc có thể sạc cùng lúc 2 xe.
2 trụ sạc này được thiết kế gọn gàng dạng tủ đứng với màn hình hiển thị hiển thị công suất sạc để người dùng có thể theo dõi. Khách hàng khi sạc ô tô điện sẽ thanh toán bằng cách quét mã QR.
Cận cảnh trạm sạc ô tô điện do PV Power đang thử nghiệm. Ảnh Khải Phạm.
Đáng chú ý, nếu như các trạm sạc của EverCharge, EV One sẽ có đơn giá là 9.900 đồng/kWh (số điện). Trong khi đó, đơn giá sạc trung bình dự kiến của PV Power sẽ là 3.858 đồng/kWh, tương tự giá của VinFast đang áp dụng ở các trạm sạc nhanh.
Điều này sẽ giúp người dùng ô tô điện dễ dàng lựa chọn và khi mở rộng quy mô các trạm sạc sẽ kích thích người dân sử dụng xe điện trong thời gian tới.
Sau kết quả thu được qua quá trình thử nghiệm và vận hành các trạm sạc xe điện, PV Power sẽ đánh giá tổng quát nhất, đầy đủ nhất và chi tiết nhất về trạm sạc xe điện nói riêng, thị trường xe điện nói chung. Từ đó, có những định hướng kịp thời, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu chính là mở rộng quy mô, địa bàn, số lượng, chất lượng và trở thành một trong những đơn vị cung cấp trạm sạc xe điện uy tín trong cả nước.
Trong thời gian qua, Chính phủ khuyến khích và đặt mục tiêu về kế hoạch chuyển đổi từ xe cơ giới sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện. Đặc biệt, để thúc đẩy người dân chuyển đổi phương tiện, hiện nay Chính phủ đang áp dụng mức lệ phí trước bạ cho ô tô bằng 0%, đến tháng 3/2025 mức thu là 50%.
Chính phủ hướng đến tỷ lệ sử dụng ô tô điện của người dân ngày càng tăng với mục tiêu 100% xe chạy điện. Do đó, để đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo nhu cầu sử dụng năng lượng điện để sạc là việc làm phải thực hiện trước tiên và song song với sự gia tăng nhu cầu xe điện.
Ngoài ra, khi hạ tầng trạm sạc xe điện phát triển đồng bộ với tốc độ tiêu thụ xe cũng mở ra các cơ hội cho các hãng xe điện nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Khi đó, người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, để hướng tới sớm hoàn thành mục tiêu chung của Chính phủ.
Mới nhất, tại cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ban ngành liên quan ngày 6/8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người dân chuyển sang phương tiện giao thông dùng xe điện, nhiên liệu xanh.
Nguồn:Sưu tầm internet
Leave a Reply