Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng chương trình cảnh báo phương tiện để các trung tâm đăng kiểm, Phòng Kiểm định xe cơ giới thực hiện cảnh báo các xe khiếm khuyết, xe vi phạm giao thông…
Theo đó, đơn vị đăng kiểm sẽ không thực hiện cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho các phương tiện bị cảnh báo.
Tại Thông tư 02/2023 sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định xe cơ giới, trong quá trình kiểm định phương tiện, các trung tâm đăng kiểm phát hiện xe có khiếm khuyết kỹ thuật sẽ thực hiện nhập nội dung khiếm khuyết, thông tin phương tiện trên mục cảnh báo phương tiện thuộc phần mềm hệ thống kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm.

Trung tâm đăng kiểm 29v06 tại TP.Hà Nội. Ảnh: TA
Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, việc cảnh báo này sẽ được liên thông giữa các trung tâm đăng kiểm, khi chủ xe cố tình không khắc phục, đưa xe đến đơn vị đăng kiểm khác thực hiện kiểm định.
Quá trình nhập dữ liệu phương tiện trước khi kiểm tra xe, đăng kiểm viên sẽ nắm được nội dung phương tiện bị cảnh báo để lưu ý hơn trong quá trình kiểm định.
“Việc này tránh bỏ lọt lỗi khuyết khiếm để phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật vẫn lưu hành”, đại diện Cục Đăng kiểm chia sẻ.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm, việc cảnh báo xe trượt kiểm định lần đầu sẽ đảm bảo chủ xe phải khắc phục khiếm khuyết để xe đáp ứng đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được kiểm định đồng thời giảm thời gian cho các trung tâm đăng kiểm khác phải tiến hành kiểm định, lập dữ liệu hồ sơ nếu chủ phương tiện đưa xe đến đơn vị đăng kiểm khác thực hiện kiểm định.
Ngoài ra, những loại xe vi phạm giao thông nhưng chưa chấp hành quyết định giải quyết vi phạm; xe tạm nhập tái xuất… cũng được đưa vào diện phần mềm cảnh báo phương tiện trên hệ thống dữ liệu kiểm định xe cơ giới.
Tại Tại Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đề xuất giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định vào những tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, lĩnh vực đăng kiểm khó khăn mấy cũng phải vượt qua để phục vụ nhân dân.
Thứ trưởng Thọ chia sẻ, theo Nghị định 30/2023, nhiệm vụ của Sở GTVT rất quan trọng. Giám đốc các sở GTVT phải quan tâm đến lĩnh vực đăng kiểm, để không tạo ra các điểm nóng, phức tạp đến mấy cũng phải tháo gỡ.
Nói về khó khăn sắp tới của lĩnh vực đăng kiểm, Thứ trưởng Thọ dự báo thời gian tới, nhóm phương tiện được gia hạn kiểm định sẽ bắt đầu quay trở lại kiểm định khi đến hạn làm tăng nhu cầu kiểm định xe cơ giới.
Qua đó, Thứ trưởng Thọ đề nghị các Sở GTVT địa phương, các hiệp hội vận tải tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp chủ động đưa xe đi đăng kiểm mà không nhất thiết phải chờ đến ngày hết hạn kiểm định để hạn chế tình trạng ùn tắc,
Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động xây dựng nguồn nhân lực mới bù cho số đăng kiểm viên bị khởi tố, nghỉ việc. Đồng thời, yêu cầu các địa phương, các trung tâm đăng kiểm phải hỗ trợ nhau trong điều tiết nhân sự…
Nguồn:Sưu tầm internet
Leave a Reply